Risk managemant

R5

การวิเคราะห์ความเสี่ยงเกี่ยวกับผลประโยชน์ทับซ้อน

                  การวิเคราะห์ความเสี่ยงเกี่ยวกับผลประโยชน์ทับซ้อน จึงหมายถึง กระบวนการวิเคราะห์ความเสี่ยงที่เป็นระบบในการบริหารปัจจัยและควบคุมกระบวนการปฏิบัติงานเพื่อลดมูลเหตุของโอกาส ที่จะทำให้เกิดความเสียหายจากการปฏิบัติงานที่อาจเกิดผลประโยชน์ทับซ้อนหรือความขัดแย้งระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนและผลประโยชน์ส่วนรวมเป็นสำคัญ อันเกี่ยวเนื่องเชื่อมโยงอย่างใกล้ชิดกับการทุจริต กล่าวคือ ยิ่งมีสถานการณ์หรือสภาวการณ์ของการขัดกันของผลประโยชน์ส่วนตนและผลประโยชน์ส่วนรวม มากเท่าใด ก็ยิ่งมีโอกาสก่อให้เกิดหรือนำไปสู่การทุจริตมากเท่านั้น
                  โรงเรียนบ้านนาแขม มีการดำเนินการวิเคราะห์ความเสี่ยงเกี่ยวกับการปฏิบัติงานที่อาจเกิดผลประโยชน์ทับซ้อน ดังนี้

1) กระบวนงานที่มีโอกาสเสี่ยงต่อการทุจริต     การพิจารณากระบวนงานที่มีโอกาสเสี่ยงต่อการทุจริตหรือที่อาจเกิดผลประโยชน์ทับซ้อน อาทิเช่น

                  - กระบวนงานที่เกี่ยวข้องกับการใช้เงินและมีช่องทางที่จะทำประโยชน์ให้แก่ตนเองและพวกพ้อง
                  - กระบวนงานที่เกี่ยวข้องกับการใช้ดุลยพินิจของบุคลากร ซึ่งมีโอกาสใช้อย่างไม่เหมาะสม คือ มีการเอื้อประโยชน์หรือให้ความช่วยเหลือพวกพ้อง การกีดกัน การสร้างอุปสรรค
                  - กระบวนงานที่มีช่องทางเรียกร้องหรือรับผลประโยชน์จากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งส่งผลทางลบต่อผู้อื่นที่เกี่ยวข้อง

L6 2) กระบวนงานที่เข้าข่ายเสี่ยงต่อการทุจริต     กระบวนงานที่เข้าข่ายมีโอกาสเสี่ยงต่อการทุจริตหรือที่อาจเกิดผลประโยชน์ทับซ้อน ได้แก่

                  - การรับเงิน – จ่ายเงิน
                  - การบันทึกบัญชีรับ – จ่าย / การจัดทำบัญชีทางการเงิน
                  - การจัดซื้อจัดจ้างและการจ้างบริการ
                  - กำหนดคุณลักษณะวัสดุครุภัณฑ์การกำหนดคุณสมบัติผู้ที่จะเข้าประมูลหรือขายสินค้า
                  - การตรวจรับวัสดุครุภัณฑ์
                  - การปฏิบัติงานบุคลากรที่ไม่เป็นไปตามขั้นตอนและระเบียบการจัดซื้อจัดจ้าง
                  - การคัดเลือกบุคลากรเข้าทำงาน
                  - การจัดหาพัสดุ
                  - การจัดทำโครงการฝึกอบรมศึกษาดูงานประชุมและสัมมนา
                  - การเบิกค่าตอบแทน ฯลฯ

3) ความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น     ความเสียหายที่จะเกิดขึ้นหากไม่มีการป้องกันที่เหมาะสม ได้แก่

                  - สูญเสียงบประมาณ
                  - เปิดช่องทางให้บุคลากรใช้อำนาจหน้าทำให้ผู้ปฏิบัติใช้โอกาสกระทำผิดในทางมิชอบด้วยหน้าที่
                  - เสียชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือของหน่วยงาน

4) แนวทางการป้องความเสี่ยง    แนวทางการป้องความเสี่ยงเกี่ยวกับการปฏิบัติงานที่อาจเกิดผลประโยชน์ทับซ้อน ได้แก่
             (1) การเสริมสร้างจิตสำนึกให้บุคลากรของโรงเรียนบ้านนาแขม รังเกียจการทุจริตทุกรูปแบบ เช่น
                  - การส่งเสริมการปฏิบัติตามจรรยาบรรณของบุคลากรโรงเรียนบ้านนาแขม
                  - เผยแพร่ค่านิยมและสร้างจิตสำนึกที่สร้างสรรค์ให้แก่บุคลากรเป็นประจำ
                  - การส่งเสริมให้ผู้บังคับบัญชาเป็นตัวอย่างที่ดี
             (2) การป้องกันเหตุการณ์หรือพฤติกรรมที่อาจเป็นภัยต่อหน่วยงาน เช่น
                  - การแจ้งเวียนหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารงานบุคคลที่โปร่งใสและเป็นธรรม
                  - การเผยแพร่และประชาสัมพันธ์หลักเกณฑ์การรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดำ
                  - การตรวจสอบ ติดตาม ประเมินผลและรายงานผลการปฏิบัติงานของบุคลากรโรงเรียนบ้านนาแขม อย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง
                  - จัดช่องทางการร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบ